GuidePedia

0
Hiện nay các phương pháp tránh thai rất phổ biến và đa dạng. Bên cạnh các phương pháptránh thai tạm thời thì còn có các biện pháp tránh thai vĩnh viễn.

Tuy nhiên, các phương pháp tránh thai vĩnh viễn lại khá mới lạ với nhiều cặp vợ chồng, các biện pháp tránh thai vĩnh viễn cũng là chủ đề phòng khám địa chỉ phá thai an toàn  muốn chia sẻ trong bài viết dưới đây.
1. Biện pháp tránh thai vĩnh viễn là gì?

Sử dụng biện pháp tránh thai nào thì các vợ chồng đều phải cân nhắc thật kỹ, sự lựa chọn phương pháp tránh thai thường dựa vào các yếu tố như tình trạng sức khỏe, số con, tuổi tác, điều kiện kinh tế và trình độ học vấn…Việc lựa chọn phương pháp tránh thai phải được cân nhắc trên hai tiêu chí đó là an toàn và hiệu quả tránh thai cao.

Các phương pháp tránh thai được chia làm hai loại: Tránh thai tạm thời và tránh thai vĩnh viễn.

- Phương pháp tránh thai tạm thời:
Đặt vòng, 
Dùng thuốc tránh thai,
Xuất tinh ngoài, dùng bao cao su…

Với các phương pháp tránh thai tạm thời các cặp vợ chồng vẫn có thể có con sau khi ngưng sử dụng các phương pháp tránh thai.

- Phương pháp tránh thai vĩnh viễn chính là phương pháp triệt sản. Có thể triệt sản cho người vợ hoặc người chồng hay triệt sản cho cả hai. Khi đã triệt sản thì các cặp vợ chồng không thể có con nữa.

Phương pháp tránh thai tạm thời luôn được các cặp vợ chồng ưu tiên sử dụng, mặc dù hiệu quả tránh thai không cao như phương pháp tránh thai vĩnh viễn, đặc biệt là triệt sản nam.

Việc tránh thai luôn được coi là trách nhiệm của nữ giới bởi nhiều người lo lắng khi triệt sản nam thì “bản lĩnh phái mạnh” có thể bị ảnh hưởng.



2. Các phương pháp tránh thai vĩnh viễn

Như đã chia sẻ ở trên thì phương pháp tránh thai vĩnh viễn có các phương pháp là triệt sản nam hoặc triệt sản nữ. Đây là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới tâm sinh lý của nam giới và nữ giới.
- Tránh thai vĩnh viễn bằng cách triệt sản nữ:

Triệt sản nữ thực chất là phương pháp làm tắc nghẽn ống dẫn trứng, khiến cho trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai. Phương pháp này thích hợp cho những phụ nữ trên 30 tuổi, đã có hai con khỏe mạnh, con nhỏ nhất đã trên 3 tuổi và không có nhu cầu sinh con nữa.

Hiện tại, phương pháp này không chỉ được áp dụng ở những bệnh viện tuyến tỉnh và các bệnh viện lớn mà còn được sử dụng cả ở những cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã.

Sau khi đã triệt sản nữ thì các vợ chồng không còn phải lo lắng đến việc tránh thai nữa, các trường hợp vỡ kế hoạch sẽ không xảy ra.

Để triệt sản nữ có thể dùng cách cắt một phần vòi trứng hoặc chi phí phá thai cắt tận gốc vòi trứng, vùi một đầu đã cắt vào mặt sau của tử cung hay có thể vùi vào hai lá của dây chằng rộng.

Hiện nay, với sự phát triển của y học, việc triệt sản vĩnh viễn càng trở nên dễ dàng hơn với việc nội soi bằng cách đốt, kẹp, cắt một đoạn của ống dẫn trứng.

Quyết định triệt sản hầu hết là tự nguyện, nhưng cũng có những trường hợp buộc phải dùng đến phương pháp này như: những người bị bệnh tim nặng, phổi mãn tính, bệnh thần kinh, các bệnh lý về máu, những trường hợp nữ giới bị bệnh về gen, nếu sinh con trẻ có khả năng bị dị dạng cao. Những người đã mổ đẻ nhiều lần hay phải mổ bóc nhân xơ tử cung, gia đình quá đông con nhưng điều kiện kinh tế kém… 
- Tránh thai vĩnh viễn bằng cách triệt sản nam

Phương pháp triệt sản nam còn được gọi là phương pháp thắt ống dẫn tinh, phương pháp này chiếm khoảng 20% các ca triệt sản và được thực hiện chủ yếu ở các nước đông dân và những nước đang phát triển.

Phương pháp triệt sản nam chống chỉ định với các trường hợp rối loạn đông máu, thoát vị bẹn, ứ nước màng tinh hoàn, suy nhược cơ thể, giãn tĩnh mạch, viêm nhiễm mãn tính và rối loạn tình dục.

Thắt ống dẫn tinh là một kỹ thuật khá đơn giản, có thể không cần dùng dao, được thực hiện ngay tại phòng khám và không cần phải nằm viện.

Đăng nhận xét

 
Top