GuidePedia

0
Vận động sau sinh 

Sau khi sinh sản phụ chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 6-7 tiếng, sau đó có thể xuống giường đi lại. Tuy nhiên, trong ba ngày đầu sau sinh, chị em chỉ nên vận động nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến vết rạch âm đạo hoặc vết mổ. 


Việc đi lại sớm giúp tử cung co lại nhanh, sản dịch ra nhanh hơn, sớm phục hồi chức năng tiết niệu, thúc đẩy sự hoạt động của hệ tiêu hóa làm tăng cảm giác thèm ăn, giảm tỷ lệ bị táo bón. Tuy nhiên, sản phụ không nên làm việc nặng nhọc hay ngồi xổm lâu để tránh bị sa tử cung. 


Sau khi sinh mẹ nên vận động nhẹ nhàng để tránh sa tử cung. (Ảnh minh họa) 

Bên cạnh việc vận động thì chị em nên sắp xếp thời gian hợp lý để có thể ngủ đủ sau khi sinh. Theo các nhà khoa học, mẹ sau sinh nên được ngủ 8-9 tiếng một ngày vì giấc ngủ đủ sẽ có lợi cho việc điều tiết cảm xúc. 


Chăm sóc vùng kín 

Sau khi sinh, sản dịch sẽ ra nhiều nên chị em cần thay băng vệ sinh thường xuyên sau mỗi 3-4 giờ để tránh viêm nhiễm. Chỉ nên dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín một cách nhẹ nhàng, không nên dùng nước muối hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, trừ khi đó là dung dịch rửa vết khâu tầng sinh môn được bác sĩ chỉ định. Sau khi rửa, dùng khăn bông sạch để thấm khô, tuyệt đối không dùng khăn ướt hoặc giấy vệ sinh có mùi thơm để lau vì hóa chất trong các loại khăn này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Đăng nhận xét

 
Top